วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร.สายด่วน 1460 / E- mail : wmsc.1460@gmail.com / http://wmsc.rid.go.th/

-----------------------------------------------------------------------------

ระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำแม่ถาง จ.แพร่ เสร็จแล้ว พร้อมส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรได้อย่างเต็มศักยภาพ

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ดำเนินการก่อสร้างระบบส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ถาง จ.แพร่ เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่ด้านท้ายอ่างฯกว่า 20,000 ไร่

สำหรับอ่างเก็บน้ำแม่ถาง เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในพื้นที่ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ กรมชลประทาน ได้ดำเนินก่อสร้างขึ้นตามความต้องการของราษฎรในพื้นที่ ที่ต้องการให้มีการสร้างแหล่งน้ำไว้ใช้ เนื่องจากประสบกับปัญหาภัยแล้งและน้ำไม่พอใช้ทำการเกษตร มีลักษณะของอ่างเก็บน้ำ เป็นเขื่อนดิน ยาว 220 เมตร ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อปี 2538 สามารถเก็บกักน้ำได้สูงสุด 30.62 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพื้นที่การเกษตรด้านท้ายอ่างฯได้รับประโยชน์ ในช่วงฤดูฝนประมาณ 20,000 ไร่ และในช่วงฤดูแล้งประมาณ 8,500 ไร่

ปัจจุบันกรมชลประทาน ได้ดำเนินการก่อสร้างระบบคลองส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ถาง ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในช่วงฤดูฝนปีนี้ สามารถส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตรในเขตชลประทานแพร่ได้ประมาณ 14,000 ไร่ ส่วนในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงอีกในไม่ช้านี้ คาดว่าจะสามารถส่งน้ำเพื่อสนับสนุนพื้นที่การเกษตรด้านท้ายอ่างฯได้อย่างเต็มศักยภาพเช่นกัน

**********************************

25 กันยายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น: