วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน วันที่ 3 เมษายน 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร.สายด่วน 1460 / E- mail : wmsc.1460@gmail.com / http://water.rid.go.th/wmsc

-----------------------------------------------------------------------------

น้ำใช้การได้ในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ เหลือเพียงร้อยละ 21 เตือนให้ประหยัดก่อนขาดแคลน

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งเป็นหัวใจหลักและเป็นแหล่งน้ำต้นทุนขนาดใหญ่ที่สุดของลุ่มน้ำเจ้าพระยา(ณ 3 เม.ย. 57) เขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำ 5,652 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 42 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 1,852 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำ 4,364 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 46 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 1,514 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมปริมาณน้ำที่ใช้การได้ จำนวน 3,893 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 21 ของความจุอ่างฯรวมกัน

จากสถานการณ์ดังกล่าว จะเห็นได้ว่าปริมาณน้ำในเขื่อนทั้งสองแห่ง ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญคือ คงเหลือปริมาณน้ำที่สามารถนำมาใช้ได้เพียงร้อยละ 21 ของความจุอ่างฯรวมกัน ในขณะที่ยังต้องส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการใช้น้ำสำหรับการอุปโภค-บริโภค และการรักษาระบบนิเวศน์ อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ระยะเวลาของฤดูแล้งยังเหลืออีกเกือบ 1 เดือน และยังต้องสำรองไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนหน้าที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย

ดังนั้น กรมชลประทาน จึงขอความร่วมมือจากเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะที่ลุ่มภาคกลาง ให้ใช้น้ำอย่างประหยัด และเกิดประโยชน์สูงสุด ย้ำต้อง ขอให้งดทำนาปรังต่อเนื่องในขณะนี้ เพื่อให้มีปริมาณน้ำสำรองไว้ใช้ ในกรณีที่ฤดูฝนของปีนี้มีแนวโน้มว่าอาจจะมาล่าช้ากว่าปกติ รวมทั้ง ภาวะฝนทิ้งช่วงที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมของประจำทุกปีด้วย

**************************

3 เมษายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น: