วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน วันที่ 9 เมษายน 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร.สายด่วน 1460 / E- mail : wmsc.1460@gmail.com / http://water.rid.go.th/wmsc

-----------------------------------------------------------------------------

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ แม้ในหลายพื้นที่น้ำจะน้อย กรมชลฯเตรียมสนับสนุนน้ำ มอบความสุขให้ทุกคน

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งประเทศ ล่าสุด(9 เม.ย. 57) มีปริมาณน้ำรวมกัน จำนวน 39,763 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 57 ของความจุอ่างฯขนาดใหญ่รวมกันทั้งหมด

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ มีปริมาณน้ำ 162 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 61 ของความจุอ่างฯ เขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง มีปริมาณน้ำ 77 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 73 ของความจุอ่างฯ เขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำ 5,577 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 41 ของความจุอ่างฯ เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำ 4,291 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 45 ของความจุอ่างฯ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำ 272 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 29 ของความจุอ่างฯ

ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ เขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี มีปริมาณน้ำ 36 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 27 ของความจุอ่างฯ เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร มีปริมาณน้ำ 193 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 37 ของความจุอ่างฯ เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีปริมาณน้ำ 412 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 21 ของความจุอ่างฯ เขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำ 199 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 63 ของความจุอ่างฯ

สำหรับในพื้นที่ภาคกลาง ที่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี มีปริมาณน้ำ 272 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 28 ของความจุอ่างฯ เขื่อนทับเสลา จ.อุทัยธานี มีปริมาณน้ำ 26 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 16 ของความจุอ่างฯ เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก มีปริมาณน้ำ 26 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 12 ของความจุอ่างฯ

อนึ่ง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ที่กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ กรมชลประทาน ได้ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย โดยการสนับสนุนน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่างๆทั่วประเทศ ส่งมอบความสุขให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งจะไม่ให้กระทบต่อปริมาณน้ำที่มีอยู่ เนื่องจากเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ พร้อมกันนี้ ขอให้ทุกท่านที่เดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เดินทางด้วยความปลอดภัย และถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพทุกท่าน...

**************************

9 เมษายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น: