วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน 18 กรกฎาคม 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร.สายด่วน 1460 / E- mail : wmsc.1460@gmail.com / http://water.rid.go.th/wmsc

-----------------------------------------------------------------------------

โครงการผันน้ำฯเจ้าพระยาตะวันออกไปอ่างฯบางพระใกล้แล้วเสร็จ คืบหน้ากว่าร้อยละ 98

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการผันน้ำจากพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก – อ่างเก็บน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ ด้วยความคืบหน้ากว่าร้อยละ 98 คาดว่าจะช่วยเสริมศักยภาพการใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำบางพระ รองรับความต้องการใช้น้ำที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคตของจังหวัดชลบุรี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคตะวันออก เมื่อปี 2548 ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและระยอง ซึ่งเป็นเมืองแห่งการเกษตร การท่องเที่ยว และการอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก จนเกิดวิกฤตขาดแคลนน้ำในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตจังหวัดชลบุรี แม้จะมีอ่างเก็บน้ำบางพระ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สำคัญ มีความจุเก็บกักน้ำได้สูงสุดถึง 117 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่กลับพบว่ามีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯเฉลี่ยประมาณ 41 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีเท่านั้น จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในพื้นที่ โดยเฉพาะในอนาคตข้างหน้า ที่แนวโน้มความต้องการในการใช้น้ำจะเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และรองรับปริมาณการใช้น้ำที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต กรมชลประทาน จึงได้ดำเนินโครงการผันน้ำจากพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก – อ่างเก็บน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี โดยการก่อสร้างสถานีสูบน้ำและระบบท่อส่งน้ำ จากคลองพระองค์ไชยานุชิตบริเวณจุดตัดกับมอเตอร์เวย์ พร้อมกับวางท่อผันน้ำขนานไปกับถนนมอเตอร์เวย์ เพื่อส่งน้ำไปเติมให้กับอ่างเก็บน้ำบางพระ ที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ปีละประมาณ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร

สำหรับการบริหารจัดการน้ำของโครงการฯนั้น จะทำการสูบน้ำจากคลองพระองค์ไชยานุชิตในช่วงฤดูฝน คือ เดือนมิถุนายน – ตุลาคม เพื่อส่งน้ำตามท่อไปเก็บกักไว้ในอ่างเก็บน้ำบางพระทั้งหมด ปีละประมาณ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อสำรองไว้ใช้ในกิจกรรมต่างๆ ในเขตจ.ชลบุรี ซึ่งโดยปกติในช่วง 5 เดือนดังกล่าว จะมีการสูบน้ำจากคลองพระองค์ไชยานุชิตทิ้งลงทะเลเกือบปีละ 500 ล้านลูกบาศก์เมตร นับเป็นการนำน้ำส่วนเกินเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งช่วยลดปริมาณน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากในคลองพระองค์ไชยานุชิตได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ปัจจุบัน ผลการดำเนินการโครงการผันน้ำจากพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก – อ่างเก็บน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 98 คาดว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งโครงการฯได้ประมาณเดือนมกราคม 2558

*********************************

18 กรกฎาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น: