วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน วันที่ 26 มีนาคม 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร.สายด่วน 1460 / E- mail : wmsc.1460@gmail.com / http://wmsc.rid.go.th

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชาวแม่ยมร่วมใจกันสู้ภัยแล้ง แม้น้ำจะน้อย ช่วยกันลดความขัดแย้งเรื่องน้ำ ด้วยการแบ่งปันน้ำเป็นรอบเวร

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูแล้งปี 2556/2557 นี้ ปริมาณน้ำต้นทุนในเขตพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม จังหวัดแพร่ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้น้ำจากฝายแม่ยมมีปริมาณน้ำน้อยมาก ทำให้การจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้งของปีนี้ เป็นไปอย่างรัดกุมและเคร่งครัด แม้กระนั้น ก็ยังพบว่าในบางจุดได้เกิดปัญหาความขัดแย้งในเรื่องการใช้น้ำ เนื่องจากปริมาณน้ำที่ฝายแม่ยมได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรบางพื้นที่ไม่ได้รับน้ำตามรอบเวรการส่งน้ำที่ได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ ภายหลังจากเกิดปัญหา นายเมธี วุฒิเจริญ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน และนายนพรัตน์ กัณฑเจตน์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม จังหวัดแพร่ ได้ประสานงาน ไปยังฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำจากฝายแม่ยมทั้งหมด เพื่อประชุมหารือร่วมกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ซึ่งในที่ประชุมได้มีมติให้เพิ่มระยะเวลาการสูบน้ำของแต่ละอำเภอ(ประกอบด้วย อ.สอง อ.หนองม่วงไข่ และอ.เมืองแพร่) ขึ้นเป็นอำเภอละ 3 วัน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งดังกล่าว

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือด้านอื่นๆ นอกเหนือจากที่ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม จากแผนหลักของโครงการฯที่ได้สนับสนุนไปก่อนหน้านี้แล้ว จำนวน 33 เครื่อง ยังได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 9 เป็นต้น คาดว่าจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ใช้น้ำในเขตโครงการฯแม่ยมได้ในระดับหนึ่ง จึงขอให้เกษตรกรปฏิบัติตามกฎกติการอบเวรการส่งน้ำที่ได้ตกลงกันไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดเพียงพอใช้ตลอดในช่วงฤดูแล้งที่ยังเหลือระยะเวลาอีกกว่า 1 เดือนเศษ

*********************************

26 มีนาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น: