วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน 6 มีนาคม 2557

ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร.สายด่วน 1460 / E- mail : wmsc.1460@gmail.com / http://water.rid.go.th/wmsc

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กรมชลฯยังคงมาตรการผันน้ำจากแม่กลอง ผลักดันน้ำเค็มเจ้าพระยา ช่วยโรงสูบน้ำดิบสำแล

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำเข้ามาในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2557 เป็นต้นมา จนทำให้ค่าความเค็มที่วัดได้ มากกว่าหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการสูบน้ำดิบของการประปานครหลวง ซึ่งต่อมากรมชลประทานและการประปานครหลวงได้ร่วมมือกันในการวางแนวทางแก้ไขปัญหา ด้วยการใช้มาตรการผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลอง ที่มีปริมาณน้ำมากลงมาผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา จนส่งผลให้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาดีขึ้นโดยลำดับ นั้น

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุด(6 มี.ค. 57) ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา วัดได้ตามสถานีต่างๆ ดังนี้ สถานีวัดน้ำท่าน้ำกรมชลประทาน สามเสน วัดได้ 5.61 กรัมต่อลิตร สถานีวัดน้ำบริเวณท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรี วัดได้ 3.54 กรัมต่อลิตร และจุดสำคัญที่สถานีวัดน้ำโรงสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี ของการประปานครหลวง วัดได้ 0.20 กรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถนำไปผลิตเป็นน้ำประปาหล่อเลี้ยงคนเมืองหลวงกว่า 10 ล้านคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ยังคงมาตรการผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลอง ซึ่งมีปริมาณน้ำค่อนข้างมาก ลงสู่แม่น้ำท่าจีน และจากแม่น้ำท่าจีนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาตามลำดับอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถผลักดันและลดค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณโรงสูบน้ำดิบสำแล ของการประปานครหลวงได้เป็นอย่างมาก โดยจะดำเนินการบริหารจัดการน้ำตามจังหวะการขึ้น – ลงของน้ำทะเล เพื่อให้การผลักดันน้ำเค็มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูแล้ง หลายพื้นที่เริ่มประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำแล้ว จึงขอให้ประชาชนและเกษตรกรร่วมกันรณรงค์ให้มีการใช้น้ำอย่างประหยัด และเกิดประโยชน์สูงสุดด้วย

*********************************

6 มีนาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น: